Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

buddyedu@yahoo.com

  คำศัพท์ภาษาจีน (รุ่นใหม่) นอกบทเรียน (5146 อ่าน)

30 พ.ค. 2555 09:21

คำศัพท์ (รุ่นใหม่) นอกบทเรียน
酷(ku4) = cool อันนี้ไม่ได้หมายความว่า"คูล"เย็นนะค่ะ แต่หมายถึงเจ๋งมาก เท่มาก ดีมาก ประมาณเดียวกับ 真棒 (zhēn bàng) ที่เราเรียนในหนังสือเลยค่ะ

槑(Mei2) อันนี้เป็นคำศัพท์โบราณ แปลว่าดอกไม้ดอกเหมย ตอนนี้เอามาใช้เป็...นแสลงว่า "โง่มากๆ" เพราะ 槑เขียนเหมือน 呆 (dai1) ที่แปลว่าโง่ทึ่ม 2 ตัวติดกัน .. แสลงยิ่งกว่านั้นคือ เพราะตัวเขียนเหมือนคน 2 คนจับมือกัน วัยรุ่นจีนเลยเอาอักษรนี้มาแทนว่า"ความสัมพันธ์แบบเพื่อนสนิท"ด้วยค่ะ

雷(Lei2) คำนี้แปลว่าฟ้าผ่า ตอนนี้เอามาใช้เวลาที่เราเจอเรื่องที่ไม่คาดฝันมากๆ (แบบฟ้าผ่าเรากระทันหันเลย) เช่น โดนคุณตำรวจแจกใบสั่ง ก็พูดว่า 雷倒了 (Lei2 Dao4 Le) ได้นะค่ะ

嘂 (jiao4) อันนี้แปลว่า "ร้องเสียงดังมากๆๆๆ" ดังกว่า 叫 (jiao4) ที่แปลว่า "ร้อง" เพราะถ้าสังเกตุดู จะเห็นว่า 嘂 มีตั้ง 4 ปาก.. เลยร้องเสียงดังกว่า 叫ที่มีแค่ปากเดียวค่ะ

囧 (jiong3)คำนี้ก็เป็นคำโบราณนะค่ะ แปลว่าแสงสว่าง ..ตอนนี้เอามาแทนหน้า "เสียใจหรืออายแบบเสียหน้า" นะค่ะ  เช่น หนุ่มๆไปกินข้าวกับแฟนแล้วลืมเอากระเป๋าตังค์มาด้วย..หนุ่มๆจะรู้สึก囧มากๆเลย (ใช่มัยค่ะ^^ )

source: http://www.facebook.com/Buddy.Education.Center

125.24.191.86

Webmaster

Webmaster

ผู้ดูแล

buddyedu@yahoo.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้